Đặt Lịch

5+ Mẹo hay chăm sóc sức khỏe chủ động không dùng thuốc - Xu hướng thế kỷ mới

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, hiện nay, có đến 80% dân số trên thế giới được xếp vào cấp độ sức khỏe “Bệnh tật”, có nguy cơ cao sẽ mắc phải các mầm mống dịch bệnh hoặc ung thư. Trong khi đó, đa phần người Việt vẫn giữ thói quen “có bệnh mới đi chữa bệnh”, dẫn đến thực trạng rất nhiều người phát hiện ra bệnh lúc đã quá muộn, chữa chạy không kịp hay việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn, tốn kém. 

Chăm sóc sức khỏe chủ động, vì vậy, trở thành xu hướng cấp thiết của thế kỷ mới, giống như chiếc “lá chắn” bảo vệ toàn diện sức khỏe và hạnh phúc trọn vẹn của cả gia đình. Vậy chăm sóc sức khỏe chủ động là gì? Và có những bí quyết chăm sóc sức khỏe chủ động trong cần thuốc nào hiện nay? Cùng Hum Spa tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chăm sóc sức khỏe chủ động là gì? 

Giống như câu nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chăm sóc sức khỏe chủ động chính là những hành động được thực hiện trước khi xuất hiện những triệu chứng, dấu hiệu về bệnh lý bên trong cơ thể. 

Chua-lanh-bang -thao-duoc-Bi- quyet-song-lan h-manh-va-hanh -phuc-hon.jpeg

Chẳng hạn, thay vì để các triệu chứng trở nên rõ ràng, phát hiện bản thân mắc bệnh ung thư mới đi chữa trị, đi khám sức khỏe định kỳ hay tầm soát ung thư chính là những biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động rất được khuyến khích bởi các bác sĩ, chuyên gia sức khỏe hàng đầu hiện nay. Việc thường xuyên quan tâm chăm chút cho sức khỏe sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cơ thể và chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân mình. 

2. Tại sao cần chăm sóc sức khỏe chủ động?

Hiện nay, các vấn đề nan giải như ô nhiễm môi trường nặng nề, thực phẩm bẩn,... ngày càng là mối hiểm họa lớn đe dọa đến sức khỏe và làm giảm sút tuổi thọ của con người. Đứng trước thực trạng đó, mỗi người chính là “bác sĩ” chữa bệnh hoàn hảo nhất cho bản thân mình. 

Chúng ta có thể tăng cường “áo giáp” sức đề kháng để bảo vệ bản thân thông qua các biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động như cảnh giác trước thực phẩm bẩn, áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao,... Đặc biệt, việc thăm khám sức khỏe định kỳ đóng vai trò vô cùng cấp thiết, giúp ngăn chặn sớm sự phát triển của bệnh, tăng khả năng điều trị dứt điểm bệnh thành công. 

3. 5+ mẹo hay chăm sóc sức khỏe chủ động không dùng thuốc

Một cơ thể “nghèo nàn” về dinh dưỡng, tinh thần hay các kiến thức căn bản về chăm sóc sức khỏe chắc chắn sẽ không thể chống lại sự xâm nhập của các mầm mống dịch bệnh. Bởi vậy, Hum Spa gợi ý cho bạn 7+ mẹo chăm sóc sức khỏe chủ động dưới đây để có thể tự bảo vệ cho sức khỏe tốt nhất!

3.1. Trang bị kiến thức về sức khỏe

Để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân, mỗi người trước hết cần trau dồi những hiểu biết căn bản về y tế, sức khỏe. Bạn cần hiểu về cách cơ thể hoạt động, cách vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể hay cách hệ miễn dịch hoạt động, cũng như nắm được các bệnh lý thường gặp để có thể tự bảo vệ mình không mắc phải các bệnh đó. 

chăm sóc sức khỏe chủ động không dùng thuốc

Hiện nay, con người có thể tiếp tìm hiểu về các kiến thức về chăm sóc sức khỏe thông qua rất nhiều nguồn như Internet, sách báo, tivi,... Tuy nhiên, Hum Spa gợi ý bạn chọn đọc ở những kênh mạng chính thống uy tín hay sách báo được viết bởi các chuyên gia, bác sĩ ở các bệnh viện tuyến đầu để được tiếp cận với nguồn kiến thức chính xác nhất.

3.2. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Theo các chuyên gia, việc thăm khám sức khỏe định kỳ có thể tăng 30% cơ hội chữa khỏi bệnh nếu phát hiện sớm. Đặc biệt, đối với các bệnh lý nguy hiểm phổ biến hiện nay như ung thư thì kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư được coi là biện pháp duy nhất để phát hiện sớm và tăng khả năng điều trị khỏi bệnh. 

Ung thư thường không có triệu chứng cụ thể, còn rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của các bệnh lý thông thường, cho đến khi các dấu hiệu trở nên rõ ràng hơn thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn. Vì vậy, để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh ác tính nguy hiểm có số lượng người mắc và tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh lý thì đừng bỏ qua biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động như kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

3.3. Thể dục thể thao - Chìa khóa “vàng” cho sức khỏe

Tăng cường tập luyện thể chất mỗi ngày chính là chìa khóa giúp bạn phòng ngừa rất nhiều các nguy cơ bệnh tật cho bản thân. Các bài tập vận động phù hợp không chỉ có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng sự dẻo dai của các cơ, khớp, mà còn tăng cholesterol máu, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch. 

Bên cạnh đó, việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe hiệu quả cho cơ thể. Vì vậy, hãy luôn dành ra 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục, chăm sóc sức khỏe đều đặn bạn nhé. 

3.4. Uống đủ nước

Theo các chuyên gia về sức khỏe, mỗi người cần bổ sung từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn máu. Nếu thường xuyên hoạt động dưới thời tiết năng nóng hay vận động nặng, bạn cần bổ sung lượng nước lớn hơn. Các loại nước ép hoa quả hay trà xanh cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Top-7-cach-tha i-oc-co-the-ba ng-phuong-phap -tu-nhien-hieu -qua-nhat-3-1. png

60% cơ thể của chúng ta là nước, bởi vậy con người cần được nạp đầy đủ nước để đảm bảo các chức năng trong cơ thể hoạt động tốt. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí eBioMedicine đã chỉ ra rằng uống đủ nước làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, lão hóa và tử vong sớm. 

3.5. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học cũng chính là một trong những mẹo không thể bỏ qua nếu bạn mong muốn chăm sóc sức khỏe chủ động. Vậy như thế nào là một chế độ ăn uống khoa học? 

Hum Spa gợi ý cho bạn một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng phải luôn đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng dưới đây:

  • Tinh bột: bao gồm gạo, khoai, mì,... cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể.
  • Chất đạm: thức ăn có nguồn gốc từ động vật như thịt, sữa, cá,... hay từ thực vật như các loại hạt, ngũ cốc,...
  • Vitamin và khoáng chất: rau xanh, trái cây và các loại củ
  • Chất béo: Dầu thực vật hoặc mỡ động vật

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn quá ngọt hoặc quá mặn, chất béo hay các chất kích thích và đảm bảo an toàn thực phẩm để chế độ ăn uống mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe. 

3.6. Chủ động tiêm chủng cho gia đình

Bên cạnh có một chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao hợp lý, nhắc đến bí quyết chăm sóc sức khỏe chủ động hữu hiệu không thể nào bỏ qua tiêm chủng vắc-xin. Đặc biệt, đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thì vắc xin chính là “loại thuốc” ngăn ngừa đơn giản mà hiệu quả nhất. 

Hiện nay, có một số loại vắc xin cần thiết cho cơ thể như vắc xin cúm, viêm gan A, viêm gan B, sởi - quai bị - rubella, HPV (chưa có thuốc đặc trị),... mà bạn và gia đình cần chủ động tìm hiểu tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. 

3.7. Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Không phải ngẫu nhiên mà người xưa có câu: “Thân tâm thường lạc”. (Tạm dịch: Cuộc sống chỉ trọn vẹn khi con người có một tâm trí an lành sâu bên trong một cơ thể khỏe mạnh). Không chỉ sức khỏe thể chất, chăm sóc sức khỏe tinh thần một cách chủ động đóng vai trò quan trọng không kém. 

chăm sóc sức khỏe chủ động không dùng thuốc

Khi trải qua các cảm xúc tiêu cực như buồn chán, căng thẳng, lo âu trong suốt một khoảng thời gian dài, cơ thể rất dễ rơi vào trạng thái chán ăn, mất ngủ triền miên. Nếu kéo dài có thể gây ra các bệnh lý như dạ dày, cao huyết áp,... Vì vậy, đừng quên luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan, vui vẻ để đón nhận bất kỳ điều gì xảy đến và bảo vệ sức khỏe chủ động bạn nhé. 

Tìm hiểu thêm: Top 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023 đáng chú ý nhất!

4. Massage trị liệu - Phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động không thể thiếu

Massage trị liệu - Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa xoa bóp và bấm huyệt sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, tạo ra cảm giác dễ chịu, thoải mái cho cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu. Đồng thời, chất endorphin gây ra cảm giác mệt mỏi được giải phóng trong quá trình massage còn giúp trị liệu tinh thần hiệu quả cho con người. 

Không chỉ thế, các phương pháp bấm huyệt, xoa bóp, cứu huyệt sử dụng lực của bàn tay, ngón tay để day, ấn, bấm, xoa còn mang đến khả năng cải thiện triệt để các tình trạng đau mỏi cột sống, đau nhức xương khớp và đả thông kinh lạc cho cơ thể. Nếu kinh lạc tắc nghẽn có thể gây ra những vấn đề như đau đầu, mất ngủ, chóng mặt,... 

Top-7-cach-tha i-oc-co-the-ba ng-phuong-phap -tu-nhien-hieu -qua-nhat-2.pn g

Với đội ngũ trị liệu viên có tay nghề & thâm niên kinh nghiệm, cùng sự am hiểu sâu sắc về các phương pháp trị liệu dưỡng sinh Đông y chuyên sâu, Hum Spa tự tin sẽ là chốn lý tưởng để nâng niu, chữa lành cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Còn gì chữa lành thân tâm hơn những động tác massage thuần thục trong một không gian thiền định an tĩnh hiếm hoi giữa lòng Sài thành náo nhiệt. Ghé Hum Spa để chăm sóc sức khỏe chủ động ngay hôm nay bạn nhé!

Tìm hiểu thêm:

6 lợi lạc vàng của xông hơi đá muối lượng tử Himalaya đối với sức khỏe 

Chìa khóa để yêu thương bản thân và chữa lành tâm hồn

Top 7 cách thải độc cơ thể bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả nhất 

http://humspa.vn/
http://humspa.vn/catalog/view/theme/