Đặt Lịch

Top 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023 đáng chú ý nhất

Đâu là những xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần được chú trọng hàng đầu vào năm 2023? Đại dịch Covid-19 gây ra những tác động đáng kể và lâu dài lên mọi khía cạnh đời sống, như một hồi chuông cảnh tỉnh về cách con người nhìn nhận tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần. Nhờ đó, con người ngày càng có những cách tiếp cận và chăm chút sức khỏe tinh thần theo hướng bền vững hơn.  

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Hum Spa khám phá 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần hứa hẹn sẽ bùng nổ trong năm 2023!

1. Tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần

Người xưa thường có câu: “Thân tâm thường lạc”, có nghĩa là cuộc sống chỉ trọn vẹn khi chúng ta sở hữu một tâm trí an lành bên trong một thân thể khỏe mạnh.

Top 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023 đáng chú ý nhất

Một người có sức khỏe tinh thần tốt sẽ luôn nhìn thấy những điều tích cực trong mọi vấn đề, luôn vui vẻ, mạnh mẽ, sẵn sàng nghênh đón tất thảy mọi điều dù là may mắn hay chông gai phía trước. Sở hữu một tinh thần khỏe mạnh sẽ giúp bạn ăn ngon, ngủ yên, tràn trề năng lượng mỗi ngày để năng suất trong công việc và luôn tự tin, mỉm cười với cuộc đời. Có thể nói, cảm xúc tích cực chính là nền tảng cho phần lớn thành công của mỗi người trong cuộc sống. 

Ngược lại, một tinh thần bất ổn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất, năng suất trong công việc và các mối quan hệ xung quanh của con người. Những cảm xúc tiêu cực như buồn chán, căng thẳng, lo âu diễn ra thường xuyên trong một khoảng thời gian dài có thể khiến con người rơi vào tình trạng chán ăn, mất ngủ triền miên, hay nghiêm trọng hơn là các căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hệ thần kinh,... Thể chất và tinh thần của con người luôn có một sợi dây liên kết vô cùng chặt chẽ. Bởi vậy, chỉ khi tinh thần khỏe mạnh thì sức khỏe thể chất ổn định, cơ thể mới hoạt động “trơn tru” được.  

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người đang phải đối mặt với ngày càng nhiều những áp lực, căng thẳng từ công việc, cuộc sống và gia đình. Những vấn đề phức tạp đòi hỏi quyết định lý trí nhanh chóng, như “con dao hai lưỡi” khiến phần cảm xúc trong ta dần chai sạn. Con người bị cuốn vào vòng lặp cuộc sống hối hả, bẫng quên nhiệm vụ chăm chút chỉn chu sức khỏe tinh thần. Chỉ đến khi Covid-19 bất ngờ xảy đến, gây ra những thiệt hại và tác động nặng nề đến cuộc sống, chúng ta mới bắt đầu nhận thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần. Năm 2023 được coi là năm của sức khỏe tinh thần “lên ngôi” khi những liệu pháp dưỡng tâm như sống chậm, hòa mình vào với thiên nhiên, thiền, dưỡng sinh đông Y,... ngày càng trở nên phổ biến. Cùng Hum Spa tìm hiểu chi tiết những phương pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023 được ưa chuộng nhất dưới đây!

2. Các xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023

2.1. Sống chậm - Xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần hàng đầu năm 2023

Khoảng thời gian bị “kìm chân” bởi đại dịch Covid-19 được ví như là cơ hội để tất thảy chúng ta tạm thời “cách ly” khỏi guồng quay hối hả, tấp nập của cuộc sống và công việc thường ngày. Người xưa thường có câu: “Thì giờ là vàng bạc”. Có lẽ cũng bởi vậy mà ai trong chúng ta cũng muốn đi thật nhanh, tận dụng hiệu quả nhất vốn thời gian hữu hạn của mình để rồi quên mất rằng đôi khi bước chậm lại mới là cách tiến xa nhanh nhất. 

Top 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023 đáng chú ý nhất

Nhà khoa học đại tài Albert Einstein từng nói rằng: “Cuộc sống bình lặng mang lại hạnh phúc hơn việc theo đuổi thành công không ngừng nghỉ.” Sống chậm không có nghĩa là dừng lại và tách mình ra khỏi nhịp sống thường ngày. Sống chậm được hiểu đúng là “những khoảng nghỉ” để cảm nhận rõ ràng hơn, sắp xếp thứ tự ưu tiên, yêu thương nhiều hơn và nạp năng lượng cho những cột mốc, thử thách tiếp theo. Sự vội vã gây cho con người những áp lực và căng thẳng vô hình lên tinh thần. Bởi vậy, những khoảng lặng cần có để ta cảm nhận trọn vẹn được từng phút giây được sống và tìm về an yên nơi tâm hồn. 

2.2. Hòa mình với thiên nhiên - Phép dưỡng sinh tinh thần năm 2023

Bên cạnh sống chậm, khi đối diện với những tổn thương về tinh thần, con người hiện đại còn có xu hướng tìm về với thiên nhiên như một liệu pháp xoa dịu hoàn hảo, thay vì các loại hình tiệc tùng, mua sắm và giải trí thông thường. 

Một nghiên cứu ở Nhật Bản đã chỉ ra rằng những người đi dạo giữa thiên nhiên có tâm trạng tốt, nhịp tim ổn định hơn những người đi dạo giữa trung tâm thành phố. Hòa mình vào thiên nhiên và hít thở không khí trong lành giúp bạn thoải mái, tĩnh tâm để đối diện và giải quyết các vấn đề. Màu xanh của cỏ cây là màu sắc của sự yên bình, thư giãn và gần gũi, giúp con người dễ dàng rũ bỏ phiền ưu, lo âu, cân bằng lý tính và cảm xúc trong nội tại. Không gian yên tĩnh của thiên nhiên cũng mang đến cho chúng ta những khoảng lặng cần thiết để tỉnh thức và bao dung trong bất kỳ quyết định, hành động nào. 

2.3. Xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc năm 2023

Không chỉ đơn thuần là nơi để kiếm sống, giờ đây nơi làm việc đang trải qua một cuộc cách mạng hóa hướng đến duy trì sức khỏe tinh thần khỏe mạnh cho cán bộ nhân viên. Đây cũng là một trong những xu hướng chăm sóc tinh thần nổi bật trong năm 2023. 

Top 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023 đáng chú ý nhất

Bên cạnh những chính sách về lương thưởng, công ty còn cung cấp cho nhân viên các đãi ngộ phúc lợi rất tốt như cơm trưa hay thẻ tập gym, các lớp học yoga, thiền. Tất cả những phúc lợi này đều nhằm nâng cao nhận thức, cũng như cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm áp lực chốn công sở cho nhân viên. Hơn bao giờ hết, các nhà tuyển dụng đang ý thức được rất rõ tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần đối với năng suất của nhân viên trong công việc. Từ đó không ngừng nỗ lực để tạo ra một không gian làm việc lành mạnh và hạnh phúc hơn. 

2.4. Thiền tĩnh lặng - Liều thuốc giải độc hoàn hảo cho căng thẳng, lo âu

Những năm trở lại đây, thiền định có lẽ không còn là “cái tên” xa lạ đối với bất kỳ ai mong muốn nuôi dưỡng tinh thần lành mạnh. Liệu pháp này tiếp tục là một trong những xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần được lan tỏa rộng rãi trong năm 2023.

Top 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023 đáng chú ý nhất

Thiền tĩnh lặng cho phép tâm trí bận rộn có khoảng tĩnh để kết nối sâu sắc hơn với chính bản thân mình, từ đó giúp nảy nở các ý tưởng sáng tạo và thư giãn hệ thần kinh, dễ dàng nạp lại năng lượng. Con người không cần ngồi thiền nhiều giờ một ngày hay ngồi trong hang tĩnh lặng hàng tháng. Chỉ cần nhắm mắt lại, cảm nhận sự tĩnh tại của cơ thể và tâm trí, tạm lắng đọng những âm thanh ồn ào từ thế giới bên ngoài. Bạn nên thực tập điều này trong một khoảng thời gian đều đặn mỗi ngày để gặt hái “trái ngọt” từ thiền định.

2.5. Dưỡng sinh Đông y - Liệu pháp trị liệu xu hướng năm 2023

Dưỡng sinh Đông y là phương pháp trị liệu kết hợp tinh tế giữa các kỹ thuật dưỡng sinh cổ truyền điêu luyện và thảo dược Đông y quý hiếm. Liệu pháp này khéo léo vận dụng quy luật chuyển hóa âm dương, ngũ hành trong cơ thể để đả thông kinh lạc, mang lại hiệu quả chăm sóc thân tâm tuyệt vời cho con người.

Những triệu chứng được gây ra bởi những tổn thương tinh thần như đau đầu, rụng tóc, mất ngủ, tiền đình hay rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh thực vật, sức khỏe yếu nếu chỉ dùng thuốc thì rất khó có thể giải quyết dứt điểm. Ngược lại rất dễ để lại các tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này. 

Top 5 xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần năm 2023 đáng chú ý nhất

Dưỡng sinh Đông y giúp đả thông kinh lạc, là “dược liệu” lành tính hướng giúp con người rũ bỏ những căng thẳng, lo âu luôn quẩn quanh trong đầu, ổn định cảm xúc và tận hưởng sức khỏe thân tâm lành mạnh. 

Với những tác dụng tuyệt vời cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần, dưỡng sinh Đông y chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng được ưa chuộng bởi đông đảo mọi người trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần cân nhắc thật kỹ cơ sở spa uy tín trước khi lựa chọn. Một spa đủ tiêu chuẩn cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản như kỹ thuật viên lành nghề, giàu chuyên môn, không gian sạch sẽ, thanh tĩnh và dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo. 

Với khả năng vận dụng thuần thục các phương pháp trị liệu dưỡng sinh Đông y chuyên sâu, Hum Spa tự tin sẽ là chốn an dưỡng tinh thần lý tưởng giữa lòng Sài thành náo nhiệt. Hum Spa đánh dấu sự khác biệt với các spa thông thường với đội ngũ trị liệu viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn về Y học cổ truyền, cùng không gian thiền định tĩnh tại, hòa mình vào thiên nhiên. Đây chắc chắn là chốn nương náu an yên cho bạn an dưỡng tinh thần và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn!

https://humspa.vn/
https://humspa.vn/catalog/view/theme/