Đặt Lịch

xoa bóp bấm huyệt điều trị liệt nửa người hiệu quả

Xoa bóp, bấm huyệt điều trị liệt nửa người như thế nào? Phương pháp này có hiệu quả không? Đây là băn khoăn của rất nhiều người. Hiểu được điều này, trong nội dung bài viết sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất về lợi ích cũng như cách xoa bóp, bấm huyệt để bạn có cái nhìn toàn diện nhất.
Lợi ích khi xoa bóp, bấm huyệt điều trị liệt nửa người đúng cách

Tai biến là tình trạng gây suy giảm chức năng vận động, liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ và nhận thức,… ở 90% số bệnh nhân dù đã được cấp cứu kịp thời. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Tích hợp Trung Quốc vào năm 2012, xoa bóp bấm huyệt điều trị liệt nửa người đúng cách sẽ giúp phục hồi chức năng vận động, hỗ trợ giảm đau và cải thiện đời sống tinh thần cho người bị tai biến tốt hơn.

Thư giãn, giảm đau mỏi cơ thể, giúp người bệnh ngủ sâu giấc

Theo nghiên cứu của Mỹ vào năm 2005, khi thực hiện bấm huyệt, xoa bóp cho người bị tai biến khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày, cơ thể họ sẽ tiết ra serotonin – đây là chất tăng khoái cảm cho hệ thần kinh và các mao mạch máu. Lúc này, hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là não bộ sẽ được thư giãn. Ngoài ra, việc xoa bóp còn giúp giảm đau nhức đáng kể khu vực vai gáy, từ đó người bệnh sẽ ngủ sâu hơn.

Giúp hồi phục các dây thần kinh bị tê liệt

Xoa bóp, bấm huyệt tác động vào các huyệt đạo cùng một số bộ phận nhất định trên cơ thể như phần chi trên và dưới,… Những vị trí này thường có mối tương quan mật thiết đến các dây thần kinh trung ương. Vì thế, khi tiến hành xoa bóp, bấm huyệt sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu lưu thông, tác động trực tiếp đến các dây thần kinh và bộ phận cảm giác, từ đó hồi phục dây thần kinh bị tê liệt.

Tăng cường chức năng tuần hoàn máu não

Ở một số trường hợp, người bị tai biến có thể gặp tình trạng sưng, viêm các khớp hoặc cơ. Trong quá trình điều trị và phục hồi chức năng, nếu tiến hành thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng, uyển chuyển thì máu huyết sẽ lưu thông, cơ lực được duy trì giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Cải thiện nhận thức, phục hồi trí nhớ

Sau tai biến, nhiều người bị di chứng rối loạn nhận thức, mất trí nhớ tạm thời. Nhưng nhờ phương pháp bấm huyệt tác động trực tiếp vào các bộ phận và huyệt đạo ở vùng cổ, cột sống lưng, tim,… nên họ đã cải thiện nhận thức cũng như phục hồi trí nhớ.

Mặc dù việc xoa bóp, bấm huyệt mang lại nhiều lợi ích xong không phải ai cũng biết cách áp dụng để mang lại lợi ích sức khỏe cho mình và người thân.

Hướng dẫn cách xoa bóp bấm huyệt cho người bị tai biến

Các chuyên gia cho biết, trước khi tiến hành xoa bóp, bấm huyệt cho người bị tai biến thì cần tìm hiểu chính xác di chứng của bệnh. Sau đó tiến hành triển khai các biện pháp xoa bóp phù hợp và đúng kỹ thuật để tăng hiệu quả cải thiện và phục hồi chức năng sau tai biến. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xoa bóp toàn thân cho người bệnh

Trong quá trình xoa bóp cần thực hiện các động tác đẩy - trượt dài ở vùng lưng, cánh tay và hai chân giúp toàn bộ cơ thể người bệnh được thả lỏng, thư giãn.

Sau khi tiến hành các động tác trượt dài thì thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng, di chuyển từ vùng vai đến lưng và eo. Nên dùng lực vừa phải và khác nhau khi xoa bóp tại các bộ phận trên cơ thể.

Bước 2: Thực hiện xoa bóp các chi và khớp tay chân

Sau bước thực hiện xoa bóp toàn thân thì tiến hành xoa bóp tới các vị trí cụ thể như: Khớp ngón tay, ngón chân, khớp cổ tay, khớp cổ chân, khớp đầu gối,…

- Dùng bàn tay xoa tròn và chà xát vào các ngón tay, ngón chân, bắp tay, bắp chân người bị tai biến. Dùng lực tác động mạnh hơn đối với các vùng khớp yếu liệt.

- Dùng tay xoa bóp theo hướng dọc từ cổ tay lên đến vùng bả vai và từ cổ chân lên đến háng bệnh nhân. Thực hiện 5-10 lần liên tục.

- Xoa mạnh vào lòng bàn tay và lòng bàn chân của người bị tai biến đến khi nào ấm lên là được.

- Tiến hành xoay khớp cổ tay, khớp cổ chân cho người bệnh theo chiều kim đồng hồ và ngược lại từ 2-5 phút. Động tác này giúp gân mềm mại, kích thích tăng tiết chất nhờn bôi trơn các ổ khớp cho bệnh nhân.

Bước 3: Ưu tiên xoa bóp phần cơ thể bị liệt

Thực hiện xoa bóp cho người bị liệt phần dưới do tai biến thì tiến hành xoa từ phần đùi đến khớp đầu gối rồi xuống tới mắt cá chân và các ngón chân. Thực hiện hai bên chân mỗi vị trí 5 lần. Ưu tiên vào phần chi bị liệt hơn.

Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia về thời gian áp dụng trị liệu và học hỏi các kỹ thuật massage cho người bị tai biến thật bài bản để thực hiện chuẩn xác. Người thân không nên tự ý thực hiện xoa bóp, bấm huyệt tại nhà khi chưa có sự hướng dẫn từ bác sĩ hoặc các chuyên gia vật lý trị liệu để tránh "lợn lành thành lợn què", gây ra nhiều nguy hiểm cho bệnh nhân hơn.

Bên cạnh việc áp dụng xoa bóp, bấm huyệt đúng kỹ thuật, người bị tai biến nên dùng thêm sản phẩm hỗ trợ phục hồi chức năng não bộ có nguồn gốc thảo dược để tác động đầy đủ cả trong lẫn ngoài.

http://humspa.vn/
http://humspa.vn/catalog/view/theme/