Đặt Lịch

xoa bóp bấm huyệt chữa giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch bị sưng, to ra và xoắn lại có màu tím sẫm hoặc xanh lam, chủ yếu gặp ở phần dưới của cơ thể như chân và bàn chân. Bệnh gây cảm giác đau, sưng tấy, nóng rát, da đổi màu. Trong khi các phương thuốc Y Học Hiện Đại gặp nhiều hạn chế, bấm huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch chân đang từng bước đạt được những hiệu quả điều trị rất đáng được ghi nhận.
1. Hiệu quả của xoa bóp bấm huyệt chữa giãn tĩnh mạch như thế nào?

Nếu gặp các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch hoặc đang mắc phải thì người bệnh không cần phải quá lo lắng vì ngày nay có một số phương pháp điều trị bệnh này. Xoa bóp bấm huyệt chữa giãn tĩnh mạch là một trong số đó. Mặc dù suy giãn tĩnh mạch có thể là một tình trạng đau đớn người bệnh phải chịu đựng kéo dài, bấm huyệt giãn tĩnh mạch đã được chứng minh là một lựa chọn điều trị tự nhiên, an toàn và thành công. Có một số điểm bấm huyệt có thể giúp người bệnh khỏi nhanh; tuy nhiên, không nhất thiết phải thực hiện bấm huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch chân vào tất cả mà chỉ cần sử dụng một hoặc hai trong số này đã có thể cải thiện triệu chứng rất nhiều.

Bấm huyệt là một trong những liệu pháp tốt nhất trong Y Học Cổ Truyền được áp dụng để thúc đẩy lưu lượng máu tối ưu đi khắp cơ thể, đặc biệt là vùng chân và bàn chân để điều trị chứng suy giãn tĩnh mạch. Chìa khóa để ứng dụng bấm huyệt để thúc đẩy lưu thông máu lành mạnh ở phần dưới của cơ thể là phải biết vị trí của các động mạch chính cung cấp máu đỏ tươi, oxy và chất dinh dưỡng cho vùng chậu, đùi, chân và bàn chân. Hơn nữa, trước khi tự thực hiện bấm huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch tại nhà, tốt nhất là hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước vì có một số tình trạng sức khỏe không chỉ định bấm huyệt ở một số bộ phận nhất định trên cơ thể.

2. Các điểm bấm huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch chân

Các động mạch đùi phân nhánh ra tất cả các động mạch cung cấp máu đỏ tươi cho mọi vùng của phần dưới của cơ thể. Dưới đây là các điểm bấm huyệt giãn tĩnh mạch giúp ích rất nhiều trong việc thúc đẩy lưu lượng máu tối ưu qua các động mạch đùi, cải thiện bệnh lý mãn tính trên tĩnh mạch.
2.1 Huyệt Dũng Tuyền

Huyệt Dũng Tuyền là một trong các huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch hiệu quả nhất. Đây là vị trí đầu tiên của kinh tuyến thận và nằm ở chỗ lõm của gan bàn chân, từ 1/3 trước và 2/3 sau theo chiều dài của bản chân.

Khi bấm huyệt Dũng Tuyền, tác dụng của huyết này sẽ thanh nhiệt trong cơ thể, làm dịu phần Thần và cường dương. Do đó, bên cạnh chữa suy giãn tĩnh mạch chân, huyệt Dũng Tuyền còn có tác dụng điều trị chứng buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt hay rối loạn nhịp tim.
2.2 Huyệt Thừa Sơn

Huyệt Thừa Sơn là huyệt điều trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả thứ hai sau huyệt Dũng Tuyền. Vị trí của huyệt Thừa Sơn là ở trên đường giữa phía sau của cẳng chân. Cần phải duỗi thẳng ngón chân hoặc nhón gót chân lên để bắp chân nổi rõ, dễ xác định vị trí điểm này.

Huyệt Thừa Sơn thuộc kinh tuyến bàng quang. Đó là lý do tại sao xoa bóp huyệt này giúp thư giãn gân cốt và chữa lành các vấn đề ở gót chân và bàn chân. Về mặt lâm sàng, huyệt Thừa Sơn có hiệu quả trong điều trị bệnh trĩ (cũng là một bệnh lý của tĩnh mạch), táo bón, co thắt cơ và đau nhức chân.
2.3 Huyệt Phục Lưu

Huyệt Phục Lưu là một huyệt quan trọng của kinh mạch Thận, có hiệu quả đối với chứng suy giãn tĩnh mạch. Việc tìm thấy huyệt Phục Lưu là khi đặt ba ngón tay ngay trên mắt cá chân trong và trước gân bánh chè.Huyệt đạo điều trị suy tĩnh mạch này cũng được xếp vào huyệt tĩnh mạch của kinh Thận. Điều này ngụ ý rằng xoa bóp huyệt Phục Lưu sẽ giúp bổ sung năng lượng cho thận, điều chỉnh lượng mồ hôi và tăng cường sức mạnh cho vùng thắt lưng trở xuống chân. Do đó, huyệt Phục Lưu khi được day ấn sẽ có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nội khoa như phù, tiêu chảy, tê thấp chi dưới và đổ mồ hôi ban đêm.

2.4 Huyệt Ngụy Trung

Huyệt Ngụy Trung là một huyệt kinh lạc khác ở bàng quang có hiệu quả trong điều trị chứng giãn tĩnh mạch. Vị trí của huyệt này ở trung điểm đường gấp khoeo chân.

Huyệt Ngụy Trung được xếp vào loại huyệt thái dương của bàng quang, là huyệt đạo hiệu quả để điều trị các chứng bệnh về lưng và các vấn đề về da. Do đó, bấm huyệt này sẽ có hiệu quả trong việc điều trị đau thắt lưng, đau chân do giãn tĩnh mạch, đau bụng, phát ban, mụn nhọt và ngứa. Hơn nữa, người bệnh cũng nên tham khảo những cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa tại vị trí này.
2.5 Huyệt Huyết Hải

Huyệt Huyết Hải cũng là một điểm bấm huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch chân hiệu quả khác vì có liên quan đến dòng máu. Để tìm thấy huyệt này, người bệnh cần gập đầu gối, người bấm huyệt ngồi đối diện và đặt úp lòng bàn tay lên đầu gối cùng phía. Vị trí của đầu ngón tay cái sẽ là huyệt Huyết Hải.

Khi day ấn huyệt Huyết Hải, sự di chuyển của máu trong cơ thể sẽ được cải thiện, làm giảm áp lực máu dưới hai chân lên giúp cải thiện đau nhức chân do giãn tĩnh mạch. Ngoài ra, tác dụng điều hòa dòng máu còn giúp điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới và kích hoạt một số lợi ích cho làn da nên có hiệu quả trong việc điều trị chứng kinh nguyệt không đều hay bệnh chàm da.
2.6 Huyệt Thái Xung

Huyệt Thái Xung là một huyệt kinh lạc ở gan cũng có hiệu quả đối với chứng suy giãn tĩnh mạch. Huyệt Thái Xung được tìm thấy ở mu bàn chân, tại chỗ lõm kẽ giữa ngón chân cái và ngón chân trỏ.

Huyệt này được xếp vào điểm Nguyên-Nguồn của kinh mạch Gan. Điều này ngụ ý rằng việc xoa bóp huyệt Thái Xung sẽ giúp điều chỉnh các chức năng của những cơ quan nội tạng và loại bỏ các yếu tố gây bệnh. Do đó, huyệt Thái Xung có hiệu quả trong việc điều trị chóng mặt, sưng mắt, suy nhược, nhức đầu, kinh nguyệt không đều và co giật hay cả chứng trầm cảm sau đột quỵ.
2.7 Huyệt Tam Âm Giao

Huyệt Tam Âm Giao là một điểm bấm huyệt quan trọng khác đối với chứng suy giãn tĩnh mạch. Tên gọi này là vì đây là huyệt đi qua các kinh mạch Tỳ, Thận và Gan, cách điểm cao nhất của mắt cá chân trong bốn ngón tay.

Bấm huyệt Tam Âm Giao có tác dụng chữa tỳ vị, đau bụng, ứ nước, nhức đầu, chóng mặt, teo tinh hoàn, đái dầm, phù thũng. Ngoài ra, đã có đủ nghiên cứu chứng minh rằng kích thích huyệt Tam Âm Giao còn có hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh ở phụ nữ trẻ.
2.8 Huyệt Túc Tam Lý

Huyệt Túc Tam Lý là một điểm bấm huyệt trên kinh lạc ở dạ dày cũng rất cần thiết để điều trị chứng giãn tĩnh mạch. Người bệnh có thể xác định vị trí huyệt này bằng cách đặt bốn ngón tay lên cẳng chân và từ dưới đầu gối trở xuống, tại viền ngoài của xương cẳng chân.

Ngoài tác dụng điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch, huyệt Túc Tam Lý còn có tác dụng chữa đau dạ dày, chướng bụng, đờm dãi, tiêu chảy, khó tiêu, ho, hen suyễn, đau khớp gối.

2.9 Huyệt Dương Lăng Tuyền

Một điểm bấm huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch khác cũng cần được chú ý là huyệt Dương Lăng Tuyền, thuộc kinh tuyến bàng quang. Vị trí của huyệt này là ở vùng bên ngoài của cẳng chân và tại chỗ lõm trước đầu trên xương mác, nơi các đường gân hội tụ.

Do đó, việc kích thích vào huyệt Dương Lăng Tuyền sẽ giúp tăng cường gân và khớp cũng như vận động khí gan, chấm dứt các cơn đau trên cơ thể. Hơn nữa, huyệt Dương Lăng Tuyền còn có hiệu quả về mặt lâm sàng trong việc điều trị các cơn đau tim, vàng da và co giật ở trẻ sơ sinh hay cũng hữu ích trong việc kích hoạt các phản ứng thần kinh liên quan đến bệnh Parkinson.

Tóm lại, trên đây là các vị trí bấm huyệt chữa suy giãn tĩnh mạch chân hữu ích. Kiên nhẫn thường xuyên day ấn các huyệt đạo này sẽ giúp các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch mau thuyên giảm. Người bệnh không nhất thiết phải bấm huyệt giãn tĩnh mạch trên tất cả những điểm này mà chỉ cần áp dụng một hoặc hai trong số chúng bất cứ khi nào rảnh tay đều đem lại hiệu quả như mong muốn.

Theo vinmec

http://humspa.vn/
http://humspa.vn/catalog/view/theme/