Đặt Lịch

Massage Thái là gì? So sánh sự khác biệt giữa Massage cổ truyền và Massage Thái

Là một trong những phương pháp chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ xa xưa, massage giúp thư giãn, rèn luyện sức khỏe dựa trên những tác động cơ học chính xác lên từng bộ phận của cơ thể. Trong nhịp sống bận rộn và hối hả hiện nay, massage được ví như loại dược liệu quý giúp xoa dịu tinh thần, nuôi dưỡng thân tâm diệu kỳ. Hiện nay có rất nhiều kiểu massage khác nhau như: Massage y học cổ truyền, massage Thái, massage Nhật,...Trong đó, massage y học cổ truyền và massage Thái là hai loại massage phổ biến nhất. 

Cùng Hum Spa tìm hiểu massage Thái là gì và so sánh hai hình thức massage Thái và y học cổ truyền trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Phương pháp Massage Thái hoạt động như thế nào?

1.1. Massage Thái là gì?

Massage Thái là phương pháp massage cổ truyền của “xứ sở chùa Vàng” Thái Lan. Massage Thái ra đời nhờ vị đại lương y Bhaccha, đồng thời cũng là ngự y của nhà Vua đã trị vì vương quốc Thái Lan 2500 trước đây - Magadha Bimbisara. 

Đáng chú ý, massage Thái không bắt nguồn từ Thái Lan mà là sự kết hợp giữa y học dân gian và một số động tác Yoga của Ấn Độ, cùng với các khoáng chất và thảo mộc thiên nhiên lành tính, có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Massage Thái tác động lên toàn bộ cơ thể thông qua những chuyển động tương tự như cách kéo giãn của yoga. Các kỹ thuật viên sẽ sử dụng linh hoạt tay và chân để tạo ra áp lực lên cơ thể, từ đó giúp kéo, duỗi, căng cơ, cũng như mở các khớp xương khó cử động. 

-Massage-bam-h uyet-ap-la-thu oc-ong-Y-tri-l ieu-Cot-song-T hat-lung.jpeg

1.2. Đặc điểm của phương pháp Massage Thái

Theo phương pháp massage Thái, chỉ khi năng lượng bên trong cơ thể cân bằng với năng lượng của tự nhiên thì cơ thể mới có thể khỏe mạnh, hạn chế sinh ra nhiều bệnh tật. Vì thế, mát xa cổ truyền Thái tập trung thao tác vào các đường kinh mạch, huyệt đạo, giúp khai thông tuần hoàn máu, làm giảm tình trạng tắc nghẽn, ứ trệ, giúp tăng cường trao đổi chất bên trong cơ thể. 

Kỹ thuật áp dụng vào massage Thái chủ yếu là các động tác kéo, đẩy, nắn, day ấn và xoa ngược. Kỹ thuật viên sử dụng cả hai bàn tay trái và phải thay phiên nhau một cách thuần thực, dứt khoát để mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất cho người được massage. Đặc biệt, các thủ thuật tập trung phần lớn áp lực vào các khớp, cơ bắp, giúp bôi trơn, tăng tiết dịch, cho khớp hoạt động linh hoạt, cơ thể dẻo dai, tràn trề năng lượng.  

2. Massage y học cổ truyền là gì?

2.1. Massage y học cổ truyền là gì?

Những năm trở lại đây, phương pháp massage y học cổ truyền được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở Việt Nam. Massage y học cổ truyền là liệu pháp điều trị Đông y truyền thống mà người trị liệu sử dụng phần lớn đôi bàn tay của mình để tác động lên các huyệt đạo trên cơ thể. Từ đó, giúp cải thiện nhanh chóng các tình trạng đau nhức về xương khớp, hệ tiêu hóa, cũng như các bệnh lý liên quan đến sức khỏe tinh thần như rối loạn lo âu, mất ngủ, mệt mỏi,...

Top-7-cach-tha i-oc-co-the-ba ng-phuong-phap -tu-nhien-hieu -qua-nhat-4.pn g

2.2. Đặc điểm của phương pháp massage y học cổ truyền

Trên cơ thể của con người có những huyệt đạo ở những vị trí xác định khác nhau. Huyệt đạo là nơi thần khí ra vào, có mối quan hệ mật thiết với tạng phủ và đường kinh mạch trong cơ thể. Nhờ tính chất này mà các huyệt đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chẩn đoán và điều trị bệnh. 

33305110445897 26996936844834 88274065208511 4n.png

Tác động vào huyệt đạo trong phương pháp massage y học cổ truyền chính là đang tác động vào toàn bộ hệ thống các mạch máu, hệ thần kinh dưới da và kinh mạch quan trọng trên cơ thể. Phương pháp này đòi hỏi trị liệu viên phải có kỹ thuật thuần thục và sự am hiểu sâu rộng về cấu tạo cơ thể con người. Nếu tác động chính xác có thể đem lại những lợi ích cải thiện tình trạng sức khỏe tuyệt vời cho cơ thể. Ngược lại, trong trường hợp làm sai cách rất dễ có thể gây ra những ảnh hưởng xấu cho người điều trị.   

Tìm hiểu thêm: Massage cổ truyền - Liệu pháp chữa lành cơ thể mà không cần dùng thuốc

3. So sánh Massage cổ truyền và Massage Thái

Bắt nguồn từ “gốc” là massage - phương pháp trị liệu sử dụng cơ học để đả thông các huyệt đạo, kinh mạch trên cơ thể, massage y học cổ truyền và massage Thái đều mang đến những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe thân tâm của con người. 

Khi thực hiện các động tác mát-xa, nồng độ cortisol - loại hormone chính gây ra căng thẳng, trầm cảm sẽ giảm xuống, mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho con người. Massage của Thái hay massage y học cổ truyền đều tác động đến toàn bộ huyệt đạo trên cơ thể, loại bỏ kinh lạc gây tắc nghẽn, cho tuần hoàn máu lưu thông dễ dàng. Nhờ đó, giúp cân bằng cơ thể từ trong ra ngoài, cải thiện giấc ngủ sâu và ngon hơn. 

Tri-lieu-Duong -sinh-ong-y-va -tat-ca-nhung- ieu-ban-can-bi et-2.jpg

Trong quá trình massage, chất béo chuyển hóa thành nhiệt thải ra bên ngoài, giảm nhanh sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Đồng thời, các tác động lên cơ làm giãn mao mạch dưới da giúp loại bỏ cặn bẩn trên da mặt, trả lại làn da căng bóng. Cơ chế này của cơ thể cực kỳ có lợi cho những ai đang mong muốn sở hữu vóc dáng cân đối và một làn da đẹp rạng ngời.  

Bên cạnh những điểm tương đồng trong lợi ích mà hai loại hình massage này cùng mang lại cho người điều trị, massage Thái vẫn có những điểm khác biệt so với massage y học cổ truyền. Trong đó, điểm khác biệt nổi bật nhất phải kể đến đó chính là kỹ thuật mát-xa Thái không sử dụng bàn massage như thông thường, thay vào đó, các trị liệu viên người Thái chỉ sử dụng một tấm đệm mỏng đặt trên sàn trong quá trình xoa bóp. 

Ngoài ra, các trị liệu viên massage Thái thực hiện xoa bóp, bấm huyệt linh hoạt giữa chân và tay, bao gồm ngón tay cái, khuỷu tay, đầu gối nên sẽ có những thao tác tác động với lực mạnh hơn so với massage y học cổ truyền. 

4. Tổng kết

Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất về sự khác biệt giữa massage Thái và massage y học cổ truyền mà Hum Spa cung cấp đến bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có lời giải cho băn khoăn “Massage Thái là gì?”, cũng như đưa ra được lựa chọn được loại hình massage phù hợp với bản thân. Nếu quan tâm đến massage thư giãn, bạn đừng bỏ lỡ một trong những địa chỉ “retreat” đang được ưa chuộng nhất Sài thành nhé. 

Tìm hiểu thêm: Chữa lành bằng thảo dược - Bí quyết sống lành mạnh và hạnh phúc hơn

https://humspa.vn/
https://humspa.vn/catalog/view/theme/